Monday, July 6, 2015

11 ข้อแนะนำเลือกโฮสติ้งให้ลงตัว

เว็บโฮสติ้ง คือ บริการให้เช่าพื้นที่ รับฝากเว็บไซต์บนเว็บเซิร์ฟเวอร์ โดยปกติแล้วการที่จะมีเว็บไซต์ได้นั้นจะต้องมีระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์เป็นของตนเอง อย่างไรก็ตามการที่ทุกเว็บไซต์ต้องติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์จะต้องเสียค่าใช้จ่าย ในการติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่สูงมากและต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลระบบตลอดเวลา การใช้งานแบบนี้จะเหมาะกับองค์กรขนาดใหญ่ และธุรกิจที่มีงบประมาณมาก การติดตั้งเซิร์ฟเวอร์เป็นของตนเอง สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กแล้ว การมีเว็บไซต์ในลักษณะนี้จะถือว่าเป็นการลงทุนที่สูงเกินไปทำให้มีผู้ให้

บริการเว็บโฮสติ้งเข้ามาสนับสนุนระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ให้กับผู้ที่ต้องการมีเว็บไซต์ โดยผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งหรือ Hosting Service Provider จะให้บริการรับฝากเว็บไซต์ให้กับองค์กรขนาดกลางและเล็กพร้อมทั้งให้บริการดูแลด้านระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์ให้กับเว็บไซต์ที่มาใช้บริการ เพื่อให้สามารถออนไลน์ได้ตลอเวลา ผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งจะคิดค่าบริการจากค่าเช่าพื้นที่


11 ปัจจัยในการเลือกโฮสติ้ง

ราคาของเว็บโฮสติ้ง

ราคาของเว็บโฮสติ้งขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ขนาด Spec ของ servers จำนวน Bandwidth เทคโนโลยีที่เลือกใช้ ระดับการให้บริการ ทั้งนี้ขนาดของ Spec ที่สูงจะแปรผันตามตัวกับราคา

ความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ Web Hosting

ลูกค้าสามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการ Web Hostingได้จากรูปแบบของหน่วยงานว่าเป็นบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล(ในรูปบริษัท) ระยะเวลาที่เปิดดำเนินการว่ามีการให้บริการนานแล้วหรือไม่ มีทะเบียนพาณิชย์อิเล็คทรอนิกส์หรือไม่ ถ้าเป็นเวบโฮสติ้งต่างประเทศสามารถตรวจสอบได้จากประวัติ จำนวนปีที่เปิดให้บริการ รีวิวของผู้ใช้งาน

Spec ของเครื่อง server

การเลือกเครื่องที่นำมาใช้ทำเวบโฮสติ้งควรเลือกเครื่องที่มีประสิทธิภาพที่รองรับการทำงานในอนาคตอย่างน้อย 1 ปี โดยเราต้องประมาณการใช้งานเช่น ใช้งาานด้านไหน ใช้ Application อะไร จำนวนโหลดที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จำนวนคนที่เข้าใช้งานระบบพร้อมๆกัน เมื่อได้บริมาณโหลดที่ใช้งานก็ดูเผื่อโหลดที่จะเกิดขิ้นในอีกหนึ่งปีข้างหน้า

สภาวะแวดล้อมของโฮสติ้ง

โดยส่วนมาก Web Hosting จะทำงานอยู่บน Platform ที่เป็น Windows และ Unix (Linux) แต่ในปัจจุบันหลายๆ Hosting Provider หันมาให้บริการ Could Hosting โดยทั่วไปแล้วเราไม่ค่อยจะต้องคำนึงถึง Platform ที่ Hosting นั้นใช้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือ โฮสติ้งสามารถทำงานกับ Application ที่เราจะนำไปทำงานได้หรือไช่ เช่น Support PHP, Java, Database ที่ต้องการได้หรือไม่

บริการเสริมต่างๆ

บริการเสริมต่างๆ อาจจะเป็บบริการที่เราสามารถจะใช้เสริมงานหลัก หรืออาจจะต้องใช้ในอนาคต เช่น
  • เว็บบอร์ด (thaismf, phpbb, yabb, discuz) 
  • เว็บสำเร็จรูป (DragonflyCMS, mambo , joomla , Drupal ,Phpnuke, XOOPS ) 
  •  เว็บอีคอมเมริช์ (osCommerce, Joomla VirtualMart, Zen-Cart) 
  • บล็อก (WordPress,Movable Type, b2evolution) 
  • ระบบการเรียนการสอนออนไล์ e-Learning (Moodle, learnsquare, lms)

Web Hosting ตั้งอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ

การที่จะเลือกว่า Web Hosting ควรอยู่ในประเทศ หรือต่างประเทศดี ควรคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาที่เว็บไชต์ ถ้าเป็นลูกค้าในประเทศ ก็ควรเลือก Hosting ที่ตั้งอยู่ในประเทศ เพราะเวลาลูกค้าเรียกดูข้อมูลในเว็บไซต์จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เร็วกว่า แต่หาก ลูกค้าคุณเป็นลูกค้าต่างประเทศ ก็ควรเลือก Hosting ที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ จะได้รวดเร็วกว่าที่จะต้องเข้ามา ดูข้อมูลที่เก็บไว้ที Hosting ในเมืองไทย

ขนาดพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูล

ในปัจจุบันราคา storage ได้ลดลงอย่างมาก ผู้ให้บริการส่วนมากจะให้พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมาก อาจจะเริ่มต้นที่ 1 GB ซึ่งมากพอสำหรับทำเว็บไซต์แล้วให้ลูกค้าไปจัดสรรการใช้งาน เว็บไซต์, database, email เอง ทั้งนี้ควรสอบถามให้แน่ใจก่อนสมัครใช้บริการ

ปริมาณการรับส่งข้อมูล หรือ Bandwidth

ปริมาณการรับส่งข้อมูลหมายถึงข้อมูลการรับ – ส่ง ระหว่างผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งตามปรกติแล้วปริมาณข้อมูล Bandwidth จะไม่แน่นอน ดังนั้นจึงควรเลือกผู้ให้บริการที่ไม่จำกัด Bandwidth แต่ราคาจะสูงกว่ารายที่จำกัด Bandwidth

การสำรองข้อมูล

Web Hostingที่ดีควรมีระบบสำรองข้อมูล(Backup) รายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจนข้อมูลของ Web Site ของลูกค้าเสียหายและสูญหาย

โดเมนเนม

ปรกติแล้วการให้บริการเว็บโฮสติ้ง มักคิดค่าให้บริการโดเมนเนมรวมไปด้วย จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะนำมาพิจารณาเปรียบเทียบเพราะหากไม่รวมค่าบริการ โดเมนเนม ผู้ใช้บริการเว็บไซต์จะต้องเสียค่าบริการโดเมนเนมเพิ่ม

ระบบอีเมล

ตามปรกติแล้ว เจ้าของเว็บไซต์จะสร้าง หรือไม่สร้างอีเมลของระบบเว็บไซต์ก็ได้ แต่การมีทีมีอีเมลของระบบเว็บไซต์ตนเองย่อมสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่า การใช้ฟรีอีเมล ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ชื่อ myhosting.com หากเจ้าของเว็บไซต์สร้างระบบอีเมลของตนเองก็สามารถใช้ชื่อ email เป็น info@myhosting.com หรือ sale@hositng.com ฯลฯ ตามความต้องการของเจ้าของเว็บไซต์ ราคาของ hosting ขึ้นกับจำนวน email account ที่ต้องการและพื้นที่รวมของ email account ทั้งหมด

Link แนะนำการเลือก Web Hosting

ปัจจัยต่าง ๆ ข้างต้น เป็นสิ่งที่เจ้าของเว็บไซต์ควรจะพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกใช้บริการเว็บโฮสติ้งกับผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งรายใด นอกจากนั้น จะต้องพิจารณาความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการว่าจะสามารถดูแลระบบได้อย่างดีหรือไม่เนื่องจากมีผู้ให้บริการรายใหม่ ๆ ที่ไม่ได้ทำธุรกิจอย่างจริงจังเข้ามาในตลาดจำนวนมาก

No comments:

Post a Comment